Trong 6 tháng đầu năm nay, tiêu thụ xi măng nội địa và xuất khẩu đều có mức tăng trưởng khả quan. Đáng chú ý, trong nửa cuối năm, giá xi măng tại thị trường phía Nam được dự báo có thể tăng nhẹ.
Tiêu thụ xi măng tăng nhưng không đột biến
Trong 6 tháng qua, tình hình tiêu thụ nội địa và xuất khẩu xi măng vẫn khả quan dù dư cung cao. Sản lượng tiêu thụ ước đạt 51,42 triệu tấn. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này tăng 25% và đạt 61% kế hoạch năm. Trong khi đó, sản lượng xuất khẩu cũng tăng 50% so với cùng kỳ năm trước với khoảng 15,42 triệu tấn, đạt 85,6% chỉ tiêu năm.
Xuất khẩu xi măng tăng mạnh do Trung Quốc giảm lượng sản xuất xi măng. Lý giải về việc lượng tiêu thụ xi măng nội địa tăng, ông Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết: “Tiêu thụ xi măng 6 tháng đầu năm 2018 không tăng đột biến, nhưng do năm 2017 tiêu thụ xi măng chậm do thiếu cát nên khi so sánh với năm 2017 thì thấy tăng đột biến”.
Vị này nhận định: “Thiếu cát xây dựng, giá cát tăng đột biến, bão lũ xảy ra khiến tiêu thụ xi măng nội địa năm 2017 tăng chậm. Năm 2018 này giá cát đã ổn định, nguồn cung cát cũng ổn định, thị trường bất động sản ổn định nên sản xuất và tiêu thụ xi măng tương đối tốt”.
Giá xi măng tại phía thị trường Nam được dự báo sẽ tăng nhẹ trong những tháng cuối năm 2018. |
Dự báo giá xi măng phía Nam tăng nhẹ
Thực tế cho thấy, hiện thị trường xây dựng phía Nam, nhất là các tỉnh lân cận Tp.HCM khá sôi động nên tiêu thụ xi măng tại khu vực này được dự báo sẽ có nhiều tín hiệu khả quan. Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho rằng, giá xi măng tại phía Nam có thể tăng nhẹ trong nửa cuối năm do hầu hết các nhà máy phía Nam phải chuyển clinker từ phía Bắc vào.
Còn tại thị trường phía Bắc, clinker sẽ khan hiếm hơn do xuất khẩu tăng, giá bán vào Nam sẽ tăng nhẹ. Điều này có thể kéo theo giá xi măng cuối năm tăng lên. Cuộc chiến giành thị phần của các thương hiệu khu vực phía Nam vẫn không hạ nhiệt, đặc biệt là các thương hiệu lớn như VICEM Hà Tiên, FICO, INSEE…
Ông Bùi Hồng Minh, Tổng Giám đốc VICEM chia sẻ: “VICEM sẽ tấn công thị trường phía Nam, miền Trung và Tây Nguyên. VICEM Hoàng Thạch và VICEM Bút Sơn sẽ phối hợp với VICEM Hà Tiên để mở rộng thị phần tiêu thụ tại khu vực phía Nam này. VICEM Hà Tiên hiện vẫn là thương hiệu dẫn đầu với 31,4% thị phần”.
Theo Báo Xây dựng Online