Đưa vào hoạt động trung tâm chuyên sâu điều trị bệnh võng mạc mắt

Hôm nay (10.10), Trung tâm mắt quốc tế Phương Đông khai trương, đưa vào hoạt động Trung tâm dịch kính võng mạc tại 27B Nguyễn Thông, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM.

Trung tâm dịch kính võng mạc cung cấp dịch vụ khám hội chẩn, phẫu thuật điều trị chuyên sâu về các bệnh lý đáy mắt theo tiêu chuẩn quốc tế với tiêu chí “Tận tâm cho đôi mắt sáng”.

dua vao hoat dong trung tam chuyen sau dieu tri benh vong mac mat aa3 6687338

TS-BS Nguyễn Như Quân, Giám đốc Trung tâm dịch kính võng mạc, đang điều trị cho bệnh nhân tại Trung tâm mắt quốc tế Phương Đông. Ảnh THANH TÙNG

Trung tâm được đầu tư các hệ thống máy khám, chẩn đoán hình ảnh và máy phẫu thuật dịch kính võng mạc của các hãng nhãn khoa nổi tiếng trên thế giới như Alcon (Mỹ), Carl-Zeiss (Đức). Trung tâm có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia về dịch kính võng mạc với nhiều năm kinh nghiệm khám, phẫu thuật điều trị chuyên sâu.

Theo trung tâm, bệnh võng mạc đứng thứ hai sau bệnh lý đục thủy tinh thể trong các nhóm bệnh gây mù lòa. Trong đó thường gặp nhất là bệnh bong võng mạc, bệnh võng mạc tiểu đường, bệnh võng mạc tăng huyết áp, bệnh võng mạc ở trẻ đẻ non, bệnh hắc võng mạc trung tâm, màng trước võng mạc, u võng mạc…

Việc đưa vào hoạt động trung tâm điều trị chuyên sâu về bệnh võng mạc mắt cũng nhân ngày Thị giác thế giới. Ngày này được tổ chức vào thứ năm tuần thứ 2 của tháng 10 hằng năm, nhằm thể hiện sự quan tâm chăm sóc đôi mắt để cùng chung tay giảm mù lòa và suy giảm thị lực với thông điệp “Hãy chăm sóc và yêu quý đôi mắt của bạn”.

Trung tâm mắt quốc tế Phương Đông (71 Ngô Thời Nhiệm, P.Võ Thị Sáu, Q.3) được đưa vào hoạt động hồi tháng 12.2021. Nơi đây khám, điều trị hầu hết các bệnh lý về mắt.

Làm sao để bảo vệ mắt chống lại bệnh võng mạc tiểu đường?

Bệnh võng mạc tiểu đường là tình trạng võng mạc bị tổn hại do đường huyết cao ở bệnh nhân tiểu đường.

Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến mù lòa.

Bệnh võng mạc tiểu đường xảy ra do lượng đường trong m.áu cao trong thời gian dài dẫn đến tổn thương các mạch m.áu ở võng mạc. Hệ quả là các mạch m.áu này bị viêm và rỉ m.áu, theo chuyên trang sức khỏe Healthline(Mỹ).

lam sao de bao ve mat chong lai benh vong mac tieu duong 3c9 6652375

Kiểm tra sức khỏe mắt định kỳ có thể giúp phát hiện sớm bệnh võng mạc tiểu đường. ẢNH SHUTTERSTOCK

Mạch m.áu bị tổn thương sẽ ảnh hưởng lớn đến võng mạc, lớp màng bao phủ phía sau mắt có chức năng gửi tín hiệu thị giác đến não. Hậu quả là gây suy giảm thị lực ở bệnh nhân tiểu đường, thậm chí gây mù nếu không điều trị. May mắn là một số cách có thể giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của bệnh võng mạc tiểu đường.

Bệnh võng mạc tiểu đường có 2 loại là không tăng sinh và tăng sinh.

Bệnh võng mạc tiểu đường không tăng sinh kéo dài suốt 3 giai đoạn đầu tiên của bệnh võng mạc tiểu đường. Các mạch m.áu ở võng mạc bị tổn thương nhưng không có mạch m.áu mới hình thành.

Bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh xảy ra ở giai đoạn 4, khi các mạch m.áu mới hình thành ở bề mặt võng mạc và xuất hiện tình trạng xuất huyết.

Bệnh võng mạc tiểu đường diễn ra một cách âm thầm. Khi xuất hiện suy giảm thị lực cũng là lúc mắt đã bị tổn thương đáng kể. Lúc đó, người bệnh sẽ có các triệu chứng như nhìn mờ, khó nhìn rõ vào ban đêm, khó phân biệt màu sắc.

Với người đang trong giai đoạn đầu của bệnh võng mạc tiểu đường thì kiểm soát đường huyết có thể giúp làm chậm quá trình tiến triển bệnh. Nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn 4 thì có thể cần phẫu thuật hay tiêm thuốc để ngăn các mạch m.áu mới phát tiển.

Để phòng tránh bệnh tiểu đường võng mạc, điều trước tiên cần làm là giữ đường huyết và huyết áp ở mức ổn định. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến mắt ở bệnh nhân tiểu đường.

Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường cần tránh hút thuốc vì t.huốc l.á sẽ làm tăng nguy cơ mắc hàng loạt bệnh, trong đó có các bệnh về mắt. Trong vòng 1 năm, bệnh nhân tiểu đường cần có ít nhất 1 lần đến khám bác sĩ nhãn khoa. Phát hiện sớm bất thường ở mắt có thể giúp tránh các biến chứng về sau, theo Healthline.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *